25.6.2009 | 09:15
Drögin í heild sinni birt hér.
1
Stöðugleikasáttmáli
Alþýðusambands Íslands, Bandalags háskólamanna, BSRB,
Kennarasambands Íslands, SSF, Samtaka atvinnulífsins,
ríkisstjórnarinnar og Sambands íslenskra sveitarfélaga.
Þessi stöðugleikasáttmáli er gerður við mjög erfiðar aðstæður í efnahags- og atvinnumálum sem bitna
hart á heimilum og atvinnulífinu í landinu. Við þessar kringumstæður hafa aðilar þessa sáttmála
sameinast um aðgerðir til að vinna þjóðina út úr vandanum.
Markmið stöðugleikasáttmálans er að stuðla að endurreisn efnahagslífsins. Í upphafi viðræðna settu
samningsaðilar sér markmið um að í lok árs 2010 verði verðbólga ekki yfir 2,5%, halli hins opinbera
verði ekki meiri en 10,5% af VLF, dregið hafi úr gengissveiflum, gengið styrkst og hafi nálgast
jafnvægisgengi. Einnig verði vaxtamunur við evrusvæðið innan við 4%. Þannig hafi skapast skilyrði
fyrir auknum fjárfestingum innlendra sem erlendra aðila, auknum hagvexti, nýrri sókn í atvinnumálum
og grunnur lagður að bættum lífskjörum til framtíðar.
Aðilar eru einnig sammála um að mikilvægt sé að styrkja stöðu heimilanna, verja undirstöður
velferðarkerfisins, standa vörð um menntakerfið og verja störf jafnt á almennum vinnumarkaði sem
og hjá hinu opinbera eins og aðstæður frekast leyfa.
Samhliða gerð þessa sáttmála hafa aðilar vinnumarkaðarins sameinast um að eyða óvissu á
vinnumarkaði með því að ljúka gerð kjarasamninga sem gilda til nóvemberloka árið 2010, þar sem
áhersla er lögð á að styrkja stöðu þeirra tekjulægstu.
Til að ná framangreindum markmiðum hafa aðilar þessa sáttmála sameinast um eftirfarandi:
1. Kjarasamningar
-Samhliða gerð þessa sáttmála hafa samningsaðilar á almennum vinnumarkaði náð
samkomulagi um að framlengja kjarasamninga á almennum vinnumarkaði til loka nóvember
2010.
-Samningsaðilar á opinberum vinnumarkaði munu eins fljótt og auðið er ganga frá
kjarasamningum sem byggja á þessum stöðugleikasáttmála.
-Forsendur stéttarfélaga á opinberum vinnumarkaði fyrir gerð kjarasamninga eru að ekki
verði gripið til lagasetninga eða annarra stjórnvaldsaðgerða sem hafa bein áhrif á innihald
kjarasamninga eða kollvarpa með öðrum hætti þeim grunni sem kjarasamningar byggja á.
Þetta hindrar þó ekki að sett verði lög sem kalla á breytingar á kjarasamningum enda sé um
slíkt samið milli aðila kjarasamnings í framhaldinu.
2. Fyrirliggjandi aðgerðaáætlun í ríkisfjármálum
Ríkisstjórnin hefur kynnt samningsaðilum áform sín um aðgerðaráætlun í ríkisfjármálum 2009 2013.Mikilvægt er að ná jöfnuði í ríkisfjármálum sem allra fyrst og þá mögulega fyrr en gert er ráð fyrir í
sameiginlegri áætlun stjórnvalda og AGS.
Samstaða er um eftirfarandi fyrir tímabilið 2009 2011:- Í ljósi þess að tekjustofnar ríkisins dragast mikið saman er mikilvægt að hlutdeild tekjuöflunar
í aðgerðunum verði ekki of mikil. Skattar verði lækkandi hlutfall aðlögunaraðgerða eftir
yfirstandandi ár og ekki samtals hærra en 45% þeirra fyrir árin 2009 2011.- Fjárlagafrumvarp fyrir 2010 verði í samræmi við framlagða áætlun og þá liggi fyrir eins og
kostur er, endanleg og nákvæm útfærsla vegna 2011 ásamt nauðsynlegum lagabreytingum.
Virku samráði verði haldið áfram um undirbúning þessara áætlana í sumar og haust.
- Náist markmið þessa sáttmála um hraðari endurreisn efnahags- og atvinnulífs og verulega
minna atvinnuleysi en nú er spáð verði það svigrúm sem við það skapast nýtt til að verja
betur velferðarkerfið, draga úr skerðingum tryggingabóta, skattahækkunum og lækka
tryggingagjald. Gangi endurreisnin hægar en nú er spáð eru aðilar sáttmálans sammála um
2
nauðsyn þess að endurskoða aðhaldsaðgerðirnar í því ljósi, m.a. hagræna skiptingu tekna- og
gjaldahliðar ríkisfjármála.
3. Bætt staða lántakenda og skuldsettra heimila
Mikilvægt er að bæta stöðu skuldsettra heimila. Í því skyni mun ríkisstjórnin hraða vinnu
ráðherranefndar sem fjallar um stöðu þeirra. Þar verði m.a. lögð áhersla á að tryggja að þau úrræði
sem þegar hefur verið komið á gagnist eins og vænst var. Einnig verði gerðar tillögur í samráði við
aðila vinnumarkaðarins um viðbótarúrræði eftir því sem þörf krefur. Þá skal sérstaklega horft til þess
hóps sem nýlega keypti sína fyrstu eign.
Jafnframt verði lagðar fram tillögur í samráði við aðila vinnumarkaðarins um það hvernig styrkja megi
stöðu lántakenda á fjármálamarkaði.
4. Framkvæmdir til að stuðla að aukinni atvinnu
Ríkisstjórnin mun greiða götu þegar ákveðinna stórframkvæmda sbr. þjóðhagsáætlun, s.s.
framkvæmda vegna álvera í Helguvík og Straumsvík. Undirbúningsvinnu verði hraðað vegna áforma
sem tengjast fjárfestingu í meðalstórum iðnaðarkostum, s.s. gagnaverum og kísilflöguframleiðslu.
Kappkostað verður að engar hindranir verði af hálfu stjórnvalda í vegi slíkra framkvæmda eftir 1.
nóvember 2009.
Einnig verði unnið skipulega að úrvinnslu áforma um aðrar stórfjárfestingar í atvinnulífinu þannig að
taka megi ákvarðanir sem fyrst um hugsanlegan framgang þeirra.
Ríkisstjórnin gangi til samstarfs við lífeyrissjóði um að þeir fjármagni stórar framkvæmdir sbr.
minnisblað vegna verklegra framkvæmda dags. 16.06.2009 o.fl. með sérstakri fjármögnun. Stefnt skal
að því að viðræðum ríkisstjórnar og lífeyrissjóða verði lokið fyrir 1. september 2009. Aðkoma
lífeyrissjóða að slíkum verkefnum útilokar ekki þátttöku annarra fjárfesta eða lánveitenda, innlendra
sem erlendra.
Sveitarfélög og önnur stjórnvöld tryggi að farið verði að tímafrestum við gerð skipulags og allar
leyfisveitingar og greitt verði fyrir nýjum fjárfestingum eins og kostur er.
5. Endurreisn bankanna
Eigendastefna ríkisins gagnvart bönkunum feli í sér að erlendir aðilar geti eignast meirihluta í
einhverjum nýju bankanna og eftir atvikum öðrum fjármálafyrirtækjum. Þannig verði m.a. reynt að
tryggja eðlilegan aðgang að erlendu lánsfé fyrir atvinnulíf og heimili. Endurskipulagningu á eignarhaldi
bankanna verði lokið 1. nóvember 2009.
Upplýst verði hvernig farið verður með gjaldeyrisjöfnuð bankanna fyrir 17. júlí 2009.
6. Endurreisn atvinnulífsins og samfélagsleg ábyrgð
Stjórnvöld og aðilar vinnumarkaðarins móti sameiginlega viðmið sem fylgt verði við endurreisn
atvinnulífsins og aðkomu opinberra aðila að atvinnustarfsemi og eignarhaldi fyrirtækja. Í þessu starfi
verði m.a. stuðst við viðurkenndar innlendar og erlendar leiðbeiningar um stjórnarhætti fyrirtækja.
7. Hömlur á gjaldeyrisviðskipti
Hömlum á gjaldeyrisviðskiptum verði aflétt í áföngum í samræmi við tímasetta áætlun
ríkisstjórnarinnar með það að markmiði að koma stöðugleika á gengi íslensku krónunnar. Áætlunin
verði lögð fram fyrir 1. ágúst og taki mið af lausn á vanda vegna fjármagnsflæðis úr landi. Leitast verði
við að aflétta hömlum á nýrri fjárfestingu fyrir 1. nóvember 2009.
Meðal þeirra leiða sem reynt verði að fara er að erlendir aðilar fái uppgerðar kröfur sínar í krónum á
hendur ríki eða Seðlabanka með skuldabréfum til langs tíma í evrum eða öðrum erlendum
gjaldmiðlum. Þá verði látið reyna á áhuga lífeyrissjóðanna á að koma að viðskiptum við erlenda aðila
sem eiga eignir í íslenskum krónum.
3
8. Málefni sem snúa sérstaklega að sveitarfélögum
Ríkisstjórnin og Samband íslenskra sveitarfélaga munu efla samstarf sitt á sviði efnahagsmála og
styrkja samræmingu áætlanagerðar og þjóðhagsreikninga hins opinbera búskapar. Ennfremur munu
ríki og sveitarfélög eiga með sér aukið samstarf um fyrirkomulag aðhaldsaðgerða og þróun afkomu
beggja aðila. Þá verður gengið frá útistandandi skuldum ríkisins vegna húsaleigubóta.
Í þeim aðhaldsaðgerðum sem sveitarfélögin standa frammi fyrir munu þau leggja áherslu á að verja
grunnþjónustuna og störfin sem kostur er. Ljóst er að í einhverjum tilfellum kunna einstök sveitarfélög
að telja þörf á auknum þjónustutekjum en reynt verður að takmarka gjaldskrárhækkanir sem kostur
er.
Samband íslenskra sveitarfélaga og aðilar vinnumarkaðarins munu skipa samráðshóp til að fjalla um
leiðir til að standa vörð um grunnþjónustu á vegum sveitarfélaga og forgangsröðun í starfsemi þeirra.
9. Málefni lífeyrissjóða
Ríkisstjórn, sveitarfélög og aðilar vinnumarkaðarins munu í sameiningu taka lífeyrismál og málefni
lífeyrissjóða til umfjöllunar. Farið verður yfir málin frá grunni án skuldbindinga og fjallað um
framtíðarsýn í þessum málaflokki.
Að óbreyttu hvílir sú lagaskylda á sjóðunum að endurskoða fjármögnun þeirra og/eða skerða réttindi
sjóðsfélaga. Aðilar eru sammála um að gera ráðstafanir til að unnt sé að fresta slíkum ákvörðunum að
sinni á meðan unnið er að heildarendurskoðun.
10. Lækkun vaxta
Aðilar vinnumarkaðarins treysta því að með þessum stöðugleikasáttmála skapist forsendur fyrir því að
stýrivextir Seðlabanka Íslands lækki í eins stafs tölu fyrir 1. nóvember 2009 og að þeir og aðrir vextir
bankans fari síðan áfram lækkandi. Aðilarnir leggja einnig áherslu á að til að örva hagkerfið, efla
atvinnulífið og bæta stöðu heimilanna sé nauðsynlegt að vextir lækki hratt á næstu mánuðum og að
vaxtamunur við útlönd verði ásættanlegur.
11. Samstarf um eftirlit á vinnumarkaði og vinnustaðaskírteini
Aðilar vinnumarkaðarins og stjórnvöld taki upp virkt samstarf um eftirlit á vinnustöðum og
vinnustaðaskírteini í samræmi við bókun ASÍ og SA frá 17. febrúar 2008. Markmiðið með slíku
samstarfi er m.a. að tryggja að starfsmenn njóti umsaminna réttinda og vinna gegn svartri
atvinnustarfsemi og misnotkun atvinnuleysisbóta. Ríkisstjórnin mun beita sér fyrir nauðsynlegum
lagabreytingum um almennt eftirlit á vinnustöðum og vinnustaðaskírteini.
12. Framkvæmd yfirlýsingar ríkisstjórnarinnar frá 17. febrúar 2008 og tengd atriði
Ríkisstjórnin mun beita sér fyrir eftirfarandi aðgerðum:
- Lögfest verði gjald í Starfsendurhæfingarsjóð frá atvinnulífinu á árinu 2009. Sjóðurinn fái
úr ríkissjóði 150 milljóna framlag á árinu 2010. Svo fremi að áfram verði unnið á
grundvelli sáttmála þessa mun framlag ríkisins í sjóðinn hækka í 250 milljónir 2011 og
350 milljónir 2012. Lögfesta skal framlög til sjóðsins frá lífeyrissjóðum Lögfesta skal á
næsta þingi að frá og með 1. júlí 2013 greiði ríkið 0,13% af tryggingagjaldsstofni til
sjóðsins. Komið verði á samráðsnefnd aðila vinnumarkaðarins og stjórnvalda til að meta
jafn óðum árangur og framhald verkefnisins.
- Skattaleg meðferð greiðslna úr sjúkra- og fræðslusjóðum, greiðslur úr verkfallssjóði og
fleiri tengd atriði verði endurskoðuð með hliðsjón af yfirlýsingu ríkisstjórnarinnar frá því í
febrúar 2008.
- Framlög til fullorðinsfræðslu verði aukin í samræmi við yfirlýsinguna. Þá verði gert
samkomulag um aðkomu opinbera vinnumarkaðarins að kerfinu.
4
13. Fyrirvari Samtaka atvinnulífsins vegna sjávarútvegsins
Samtök atvinnulífsins viðhalda þeim fyrirvara gagnvart framlengingu kjarasamninga að vinna á vegum
ríkisstjórnarinnar um endurskoðun fiskveiðistjórnunar verði í þeim sáttafarvegi sem lagt var upp með
við skipan nefndar til þess að vinna að því máli.
14. Framgangur sáttmálans o.fl.
Allir aðilar þessa stöðugleikasáttmála samþykkja að vinna að framgangi sáttmálans og annarra brýnna
samfélagsverkefna á formlegum samráðsvettvangi ofangreindra aðila auk Bændasamtakanna, undir
forystu forsætisráðherra.
Ekki meira en 45% skattar | |
Tilkynna um óviðeigandi tengingu við frétt |
Athugasemdir
Hvað með lágu launin öryrkjanna?
Ég (IP-tala skráð) 25.6.2009 kl. 16:06
Bæta við athugasemd [Innskráning]
Ekki er lengur hægt að skrifa athugasemdir við færsluna, þar sem tímamörk á athugasemdir eru liðin.